share

แผ่นอลูมิเนียมคอยส์เป็นอย่างไร ทำไมต้องม้วนด้วยล่ะ?

Last updated: 2 Apr 2024
274 Views
แผ่นอลูมิเนียมคอยส์เป็นอย่างไร ทำไมต้องม้วนด้วยล่ะ?

เมื่อพูดถึงวัสดุที่ถูกใช้ในงานในวงการอุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนอาจนึกถึงเหล็กประเภทต่างๆ เช่น ทองแดง ทองเหลือง สเตนเลส เหล็กกล้า และอีกหนึ่งวัสดุที่ถือมองข้ามไปไม่ได้ในทุกวันนี้ก็คือ "อลูมิเนียม" ที่สามารถนำมาสร้างชิ้นได้มากมาย ทั้งในการก่อสร้าง ทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรือแม้แต่ใช้งานในครัวเรือน

หนึ่งข้อสังเกตที่เชื่อว่าใครต่อใครต่อเคยเห็น คือ อลูมิเนียมมีทั้งแผ่นเรียบ และ "อลูมิเนียมคอยล์" หรือก็คือแผ่นม้วน แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าอลูมิเนียมคอยล์มีความแตกต่างจากแผ่นเรียบปกติอย่างไร มีจุดประสงค์การใช้งานต่างกันหรือไม่ และทำไมต้องทำเป็นคอยล์ด้วย วันนี้ RMC Group มีคำตอบ

ลักษณะของอลูมิเนียมคอยล์

สำหรับผู้ไม่คุ้นชินกับวัสดุในวงการอุตสาหกรรม อลูมิเนียมคอยล์ (Aluminum Coil) นั้นมีลักษณะตรงกับแผ่นอลูมิเนียมปกติทั่วไป โดยมีผิวเรียบมันวาว เป็นแผ่นบางและมีน้ำหนักเบา อีกทั้งมีคุณสมบัติคล้ายกับอลูมิเนียมแผ่นเรียบ คือ การนำความร้อนและไฟฟ้าได้ดี การทนต่อการเกิดสนิม การกัดกร่อน การหักงอและแตกร้าว

อย่างไรก็ตาม อลูมิเนียมคอยล์มีจุดสังเกตที่มีนัยสำคัญ ได้แก่

  • การจัดเก็บ - อลูมิเนียมคอยล์จะถูกม้วนเข้าหากัน คล้ายกับม้วนกระดาษชำระ ทำให้มีขนาดใหญ่และต้องจัดระเบียบในการจัดเก็บ ต่างจากอลูมิเนียมแผ่นที่สามารถวางทับซ้อนกันได้ทันที
  • ขนาดความยาว - อลูมิเนียมคอยล์นั้นถูกจัดเก็บโดยการม้วน จึงมีความยาวที่มากกว่าแผ่นเรียบ โดยโรงงานอลูมิเนียมคอยล์สามารถผลิตออกมาให้มีความหลายร้อยเมตรเลยทีเดียว
  • การนำไปใช้งาน - เนื่องจากรูปแบบการจัดเก็บที่ถูกม้วนขึ้นและมีความยาว ดังนั้นต้องใช้เครื่องมือหรือเครื่องจักรในการคลี่และคลายแผ่นออกให้เรียบตรง ก่อนจะนำอลูมิเนียมคอยล์ไปใช้งานหรือแปรรูปในขั้นตอนต่อๆ ไป
  • ราคา - ราคาอลูมิเนียมคอยล์นั้นสูงกว่าเมื่อเทียบกับอลูมิเนียมแผ่น เพราะมีความยาวมากกว่า

จุดประสงค์การใช้งานอลูมิเนียมคอยล์

ทั้งอลูมิเนียมคอยล์และอลูมิเนียมแผ่นนั้นมีคุณสมบัติคล้ายกัน สามารถนำไปใช้งานได้เหมือนกัน แต่สาเหตุที่ได้มีการผลิตอลูมิเนียมแผ่นม้วนขึ้นมา ก็เพื่อเป็นวัสดุสำหรับใช้ในงานหรือโครงการต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่หรือมีความต้องการใช้อลูมิเนียมในจำนวนที่สูง

หากให้เปรียบเทียบ อลูมิเนียมแผ่นนั้นเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อลูมิเนียมมากนัก ส่วนอลูมิเนียมคอยล์เป็นที่นิยมในหมู่โรงงานผลิตหรือโครงการก่อสร้างที่ต้องใช้อลูมิเนียมในปริมาณมากๆ ในการผลิตชิ้นงานนั่นเอง

นอกจากนี้ อลูมิเนียมคอยล์นั้นเป็นรูปแบบที่ง่ายต่อการขนส่ง เพราะสามารถบรรจุปริมาณอลูมิเนียมได้มากกว่า ในขณะที่ใช้พื้นที่รถบรรทุกเท่าเดิม ส่งผลให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งได้ดีในระยะยาว


ก่อนที่จะแปรรูปให้แผ่นอลูมิเนียมคอยส์กลายเป็นแผ่นหรือเป็นคอยล์ ทางโรงงานจะผลิตแผ่นอลูมิเนียมคอยส์ออกมาให้รูปแบบ แท่ง (Ingot) เสียก่อน จากนั้นจึงค่อยนำมาผ่านกระบวนการแปรรูป โดยมีอยู่ 2 วิธีการหลักๆ ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน คือ

  1. การหล่อขึ้นรูป (Cast) - เป็นกระบวนการหลอมละลายโลหะ จากนั้นจึงถูกอัดเข้าไปในแม่พิมพ์ด้วยแรงดันสูงจนกลายเป็นรูปทรงต่างๆ
  2. การใช้แรงขึ้นรูป (Wrought) - แบ่งได้เป็นการอัดรีดขึ้นรูป (Extrusion) การรีดขึ้นรูป (Rolling) และการทุบขึ้นรูป (Forging) โดยการขึ้นรูปแต่ละแบบจะมีกระบวนการที่แตกต่างกันไป ซึ่งทางโรงงานจะเลือกใช้วิธีการไหนก็ขึ้นอยู่กับชิ้นงานที่ต้องการผลิต
    โดยส่วนมาก ทางโรงงานผลิตมักใช้วิธีการรีดขึ้นรูป หรือ Rolling ในการผลิตชิ้นงานอลูมิเนียมคอยล์ ที่จะลดความหนาของแผ่นอลูมิเนียมคอยส์หรือเปลี่ยนขนาดพื้นที่หน้าตัด โดยอาศัยแรงกดผ่านทางลูกรีด ชิ้นงานจะถูกส่งเข้าไประหว่างลูกรีดที่หมุนตลอดเวลา ทำให้เกิดการบีบอัดจนแผ่นอลูมิเนียมคอยส์กลายเป็นแผ่นเรียบหรือคอยล์แผ่นม้วนอย่างที่คุ้นตากัน

    สรุปได้ว่าอลูมิเนียมคอยล์และอลูมิเนียมแผ่นนั้นเป็นวัสดุอุตสาหกรรมที่ใช้งานได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง ประกอบรถยนต์ เครื่องครัว บรรจุภัณฑ์ หรือผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แต่อาจมีข้อแตกต่างที่ขนาดสั่งซื้อ และราคาอลูมิเนียมคอยล์ก็มักสูงกว่า เนื่องจากมีขนาดยาวกว่านั่นเอง สุดท้ายนี้การที่จะเลือกใช้แผ่นอลูมิเนียมคอยส์แบบใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งานและความต้องการของแต่ละธุรกิจ

สั่งซื้อผลิตผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมคุณภาพสูง ที่ RMC GROUP

RMC GROUP (อาร์ เอ็ม ซี กรุ๊ป) คือ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นอลูมิเนียมคอยส์คุณภาพสูง ได้มาตรฐานสากล และได้รับความไว้วางใจจากตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศไทยมายาวนานกว่า 30 ปีเราจำหน่ายผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอลูมิเนียมแผ่น ลูมิเนียมคอยล์ หรือ อลูมิเนียมแผ่นลายกันลื่น มีระดับความหนาให้เลือกตามการใช้งาน สามารถสั่งซื้อได้ตามความต้องการ

ขอใบเสนอราคา : www.rmc.co.th/quotation-aluminium/

สามารถติดต่อ RMC GROUP ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

Call Center : 034 813 972 80

ติตด่อฝ่ายขาย : 061 980 7350

Email : info@rmc.co.th

LINE ID : @rmcgroup

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy