share

เคยสงสัยไหม ทำไมต้องเป็นอลูมิเนียมแผ่น ใช้อลูมิเนียมรูปแบบอื่นได้หรือไม่?

Last updated: 26 Jan 2024
208 Views
เคยสงสัยไหม ทำไมต้องเป็นอลูมิเนียมแผ่น ใช้อลูมิเนียมรูปแบบอื่นได้หรือไม่?

อลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีความยืดหยุ่นในด้านการใช้งาน ด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น น้ำหนักที่เบา ความแข็งแรง การนำไฟฟ้า และสามารถนำไปผสมกับโลหะอื่นได้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงมีการใช้งานอลูมิเนียมอย่างแพร่หลาย สังเกตได้จากการที่ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ นำมาใช้งานจนได้กลายเป็นหนึ่งวัสดุยอดนิยมที่เรียกได้ว่ามีอยู่แทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นตามตึกอาคารบ้านเรือน หรือแม้แต่ในผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคต่างๆ ที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน

แต่เชื่อว่าในภาพจำของใครหลายคน อาจจะนึกถึง "อลูมิเนียมแผ่น" เป็นส่วนใหญ่ แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมต้องผลิตอลูมิเนียมออกมาในรูปแบบของแผ่น (Sheet)? มาหาคำตอบได้ในบทความนี้ไปพร้อมกับ RMC GROUP

เข้าใจการผลิตอลูมิเนียมเบื้องต้น

อันดับแรก ก่อนที่จะหาคำตอบว่าทำไมอลูมิเนียมถึงถูกแปรรูปเป็นแผ่น ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวโลหะชนิดนี้กันก่อน โดยอลูมิเนียมนั้นสามารถพบได้ในแร่บอกไซต์ (Bauxite) ที่อยู่ตามธรรมชาติ โรงงานอลูมิเนียมจะทำการสกัดอลูมิเนียมบริสุทธิ์ออกมา โดยใช้วิธีการเบเยอร์ (Bayer Process) เพื่อสร้างเป็นอลูมิเนียมออกไซด์ (Aluminum Oxide) หรือเรียกสั้นๆ ว่าอลูมินา (Alumina) สุดท้ายผงอลูมินาจะถูกนำมาหลอมเหลวและกลายเป็นแท่งหรือก้อนโลหะอลูมิเนียม (Aluminum Ingot)

ก้อนอลูมิเนียมถือเป็นโลหะที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการแปรรูปใดๆ แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยโครงสร้างของตัวอลูมิเนียมที่มีความหนาแน่นเพียง 1 ใน 3 ของเหล็กกล้าและทองแดง ส่งผลให้มีความอ่อน (Ductility) จึงสามารถนำไปยืด ดัด ฉีด รีด ได้โดยที่ไม่เกิดการแตกหัก (Breaking) นั่นเอง

ทำไมถึงเป็นอลูมิเนียมแผ่น?

พอได้ทราบกันแล้วกว่าวิธีการผลิตอลูมิเนียมเป็นอย่างไร ซึ่งผลที่ได้ก็คืออลูมิเนียมในรูปแบบแท่ง (Ingot) โดยเหตุผลที่โรงงานอลูมิเนียมแผ่นนั้นมักจะแปรรูปอลูมิเนียมให้เป็นแผ่นเรียบก็มีมากมาย อาทิ

  • ความสะดวกในการแปรรูป อลูมิเนียมแผ่นสามารถนำไปผลิตเป็นรูปแบบอื่นได้ง่ายมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นท่ออลูมิเนียม แผ่นหลังคา เปลือกอาคาร วงกบประตูและหน้าต่าง เครื่องครัว บรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนรถยนต์ เนื่องจากรูปแบบแผ่นจะถูกผลิตขึ้นด้วยแรงดันสูง
  • ความรวดเร็วในการผลิตชิ้นงาน เมื่อแผ่นอลูมิเนียมสามารถนำไปแปรรูปได้ง่าย นั่นส่งผลให้กระบวนการผลิตชิ้นส่วนหรืออะไหล่ต่างๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะนำไปอัดเป็นรูปร่างต่างๆ นำไปชุบ พ่น หรืออบผิวด้วยสี
  • ความสะดวกในการขนส่ง การทำให้อลูมิเนียมอยู่ในลักษณะของแผ่นที่มีความบาง สามารถช่วยให้การขนส่งแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพมากกว่าการขนส่งแบบแท่ง ดังนั้นการขนส่งในแต่ละครั้งจึงคุ้มค่ามากกว่าทั้งต่อผู้ผลิตและผู้สั่งซื้อ เนื่องจากช่วยให้ค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งลดลงได้ และสามารถขนส่งอลูมิเนียมจำนวนมากกว่าได้ในแต่ละครั้ง อีกทั้งทำให้ราคาอลูมิเนียมแผ่นต่อชิ้นลดลงอีกด้วย

ทั้งนี้ อลูมิเนียมนั้นก็ไม่ได้ถูกผลิตออกมาในรูปแบบของแผ่นเพียงอย่างเดียว โดยอาจถูกผลิตออกมาเป็นแท่งยาว ลวดเชื่อม หรืออลูมิเนียมคอยล์ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งาน

การขึ้นรูปอลูมิเนียม

อย่างที่กล่าวไปว่าอลูมิเนียมสามารถนำมาผลิตออกเป็นรูปแบบหรือลักษณะต่างๆ ได้ ซึ่งก็มีวิธีการ ขึ้นรูป อยู่หลักๆ 2 ประเภทใหญ่ คือ

  1. การหล่อขึ้นรูป (Cast Aluminum)
    การหล่อขึ้นรูป หรือเรียกอีกอย่างว่าการฉีดขึ้นรูป คือ การหลอมละลายโลหะอลูมิเนียม จากนั้นก็ทำการฉีดอลูมิเนียมที่มีลักษณะเป็นของเหลวด้วยแรงดันสูงเข้าไปในบล็อกแม่พิมพ์รูปแบบต่างๆ จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงท่อสี่เหลี่ยมกลวง รูปร่างตัว T รูปร่างตัว L รูปหลอดกลมหรือวงรี หรืออื่นๆ โดยการหล่อขึ้นรูปนั้นมีหลายวิธีการ อาทิ การหล่อร้อน การหล่อเย็น การหล่อด้วยแรงดันต่ำ การหล่ออัด การหล่อผ่านระบบสุญญากาศ การหล่อโลหะกึ่งของแข็ง เป็นต้น
  2. การใช้แรงขึ้นรูป (Wrought Aluminum)
    การใช้แรงเพื่อขึ้นรูปอลูมิเนียมนั้นมีวิธีการทำอยู่ด้วยกัน 3 วิธี แบ่งเป็น การอัดรีดขึ้นรูป (Extrusion) การรีดขึ้นรูป (Rolling) และการทุบขึ้นรูป (Forging) โดยวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการอัดรีดขึ้นรูปนั่นเอง



    การอัดรีดขึ้นรูป (Extrusion) สามารถขึ้นรูปอลูมิเนียมให้มีความยาวและบริเวณพื้นที่หน้าตัดสม่ำเสมอกัน ซึ่งการรีดจะผลิตชิ้นงานออกมาคล้ายกับการทำผ่านแม่พิมพ์ ส่งผลให้มาตรฐานการผลิตใกล้เคียงกันและเชื่อถือได้ นอกจากนี้ การอัดรีดขึ้นรูปยังสามารถผลิตอลูมิเนียมที่มีรูปแบบซับซ้อนหลากหลาย สามารถสร้างชิ้นงานที่มีความละเอียดสูงมากขึ้นได้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการนำไปตกแต่งด้วยเครื่องจักรอีกครั้ง

    จากที่กล่าวไป เห็นได้ว่าการหล่อขึ้นรูปอลูมิเนียมกับการใช้แรงขึ้นรูปอลูมิเนียมมีความแตกต่างกัน ซึ่งจะเลือกใช้วิธีการไหนนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องความเหมาะสมเป็นหลัก เพื่อให้ได้ชิ้นงานอลูมิเนียมที่ตรงตามจุดประสงค์การใช้งานและได้มาตรฐาน

    สรุปได้ว่า เหตุผลที่หลายคนมักพบเห็นอลูมิเนียมแผ่นมากกว่าอลูมิเนียมในรูปแบบอื่นก็เพราะว่า ความยืดหยุ่นในการนำไปแปรรูปและขนส่งนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามอลูมิเนียมไม่ได้มาในรูปแบบแผ่นเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลากหลายรูปแบบที่ถูกผลิตจากโรงงาน ซึ่งธุรกิจภาคอุตสาหกรรมจะเลือกสั่งซื้อวัสดุอลูมิเนียมในรูปแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งานนั่นเอง

    แต่หนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงเอาไว้เสมอ คือการพิจารณาผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าที่ได้จะมีคุณภาพ ตรงตามมาตรฐานสากล และมีราคาที่เหมาะสม ซึ่งหากคุณกำลังมองหาแผ่นอลูมิเนียม หรือผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมต่างๆ สามารถติดต่อ RMC GROUP ได้ทันที

สั่งซื้อผลิตผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมคุณภาพสูง ที่ RMC GROUP

RMC GROUP (อาร์ เอ็ม ซี กรุ๊ป) คือ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมคุณภาพสูง ได้มาตรฐานสากล และได้รับความไว้วางใจจากตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศไทยมายาวนานกว่า 30 ปีเราจำหน่ายผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นลูมิเนียมแผ่น อลูมิเนียมคอยล์ หรือ อลูมิเนียมแผ่นลายกันลื่น มีระดับความหนาให้เลือกตามการใช้งาน สามารถสั่งซื้อได้ตามความต้องการ

ขอใบเสนอราคา : www.rmc.co.th/quotation-aluminium/

สามารถติดต่อ RMC GROUP ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

Call Center : 034 813 972 80

ติดต่อฝ่ายขาย : 061 980 7350

Email : info@rmc.co.th

LINE ID : @rmcgroup

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy